Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Đề xuất Tài sản Kỹ thuật số của EU vào tháng 9 năm 2020

Share

EU gần đây đã ban hành một báo cáo về Tài sản Kỹ thuật số và việc sử dụng công nghệ Blockchain. Một số mục cung cấp hướng dẫn về cách EU tiếp cận lĩnh vực này. Ủy ban EU dường như đang tìm cách tích cực để nắm bắt Tài sản Kỹ thuật số và công nghệ Blockchain. Sau khi ban hành một loạt thông cáo báo chí, EU đang tìm cách đưa ra luật mới để cung cấp sự rõ ràng về mặt pháp lý, họ đang đề xuất thay đổi các chỉ thị về dịch vụ tài chính của EU và thực hiện một chiến lược rõ ràng về tài chính kỹ thuật số. Bốn yếu tố khi xem xét cách quản lý Tài sản Kỹ thuật số, quốc gia EU mà họ lưu tâm là:

  • nhu cầu sự chắc chắn về pháp lý
  • khuyến khích sự sáng tạo
  • đảm bảo sự bảo vệ đầy đủ cho nhà đầu tư
  • duy trì sự ổn định tài chính

Dường như các stable coin xuất hiện rất nhiều trong chương trình nghị sự của EU, có lẽ là sau thông báo vào tháng 6 năm 2019, của Libra và liên minh mạnh mẽ của các tổ chức toàn cầu có liên quan – đặc biệt là Facebook, với 2,3 tỷ người dùng trên toàn cầu.

Cùng với đó, EU cũng đã công bố Gói Tài chính Kỹ thuật số mà EU lưu ý rằng EU cần bắt kịp với một môi trường số hóa ngày càng cao; “Nếu vẫn còn nghi ngờ thì bây giờ đã rõ ràng: tài chính kỹ thuật số có rất nhiều thứ để đề xuất, và người dân cũng như doanh nghiệp châu Âu đã sẵn sàng cho nó. Châu Âu phải tận dụng tối đa điều này trong chiến lược phục hồi để giúp khôi phục những thiệt hại về kinh tế và xã hội do đại dịch mang lại. Công nghệ kỹ thuật số sẽ là chìa khóa để khởi động lại và hiện đại hóa nền kinh tế châu Âu trên các lĩnh vực. Nó sẽ đưa châu Âu tiến lên với tư cách là một người chơi kỹ thuật số toàn cầu ”.

Báo cáo tiếp tục nêu rõ các mục tiêu chiến lược của nó là nắm lấy tài chính kỹ thuật số vì lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp:

  • Châu Âu và khu vực tài chính của nó phải đón nhận những xu hướng này và tất cả các cơ hội do cuộc cách mạng kỹ thuật số mang lại;
  • Châu Âu phải thúc đẩy nền tài chính kỹ thuật số với các công ty mạnh ở thị trường Châu Âu dẫn đầu;
  • Mục đích là làm cho các lợi ích của tài chính kỹ thuật số trở nên có sẵn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Châu Âu;
  • Châu Âu nên thúc đẩy tài chính kỹ thuật số dựa trên các giá trị của Châu Âu và một quy định hợp lý về rủi ro.

Cũng theo trích dẫn, sau khi tham khảo ý kiến các bên, đã có sự đồng thuận chung về sự ủng hộ do:

  • Tài chính kỹ thuật số có tiềm năng “mở ra” sự đổi mới và tạo cơ hội phát triển các sản phẩm tài chính tốt hơn cho người tiêu dùng, bao gồm cả những người hiện không thể tiếp cận các dịch vụ tài chính. Hơn nữa, nó cung cấp khả năng mở ra các cách tài trợ mới cho các doanh nghiệp EU, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Do đó, thúc đẩy tài chính kỹ thuật số sẽ hỗ trợ chiến lược phục hồi kinh tế của Châu Âu và quá trình chuyển đổi kinh tế rộng lớn hơn. Nó sẽ mở ra những cơ hội mới để hỗ trợ cho Green Deal; và Chiến lược công nghiệp mới cho Châu Âu.
  • Khi tài chính kỹ thuật số vượt qua biên giới, nó cũng có tiềm năng tăng cường hội nhập thị trường tài chính, do đó có khả năng củng cố Liên minh Kinh tế và Tiền tệ của Châu Âu.
  • Cuối cùng, khu vực tài chính kỹ thuật số mạnh mẽ và sôi động của Châu Âu có thể tăng cường khả năng duy trì và củng cố các dịch vụ tài chính của Châu Âu và qua đó, khả năng điều tiết và giám sát khu vực tài chính để bảo vệ sự ổn định tài chính của Châu Âu và các giá trị của nó.

Đã có một thỏa thuận rộng rãi nhằm đặt mục tiêu năm 2024 là thời điểm có thể có một giấy phép cho tất cả các thành viên EU, đảm bảo không có rào cản quốc gia nào để hạn chế quyền tiếp cận của công dân EU hoặc hạn chế những tổ chức muốn phát hành Tài sản Kỹ thuật số. Ngoài ra, đã có sự công nhận về hiệu quả mà công nghệ Blockchain có thể mang lại cho lĩnh vực dịch vụ tài chính như cắt giảm chi phí thanh toán, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ huy động vốn trong khi cung cấp quyền truy cập vào thông tin tài chính ‘thời gian thực’.

Liên quan đến các công ty muốn phát hành Tài sản Kỹ thuật số, ba trong số các khuyến nghị, thứ nhất đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đề xuất các vấn đề nhỏ hơn sẽ không cần phải đưa ra bản cáo bạch. Thứ hai, việc các cơ quan có liên quan ở mỗi khu vực tài phán phải xem xét bất kỳ tài liệu nào trước khi đưa ra vấn đề là không cần thiết. Thứ ba, để đảm bảo việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng nên được hưởng một khoảng thời gian ‘hạ nhiệt’. Báo cáo cũng đề xuất rằng các tổ chức phát hành token được yêu cầu cập nhật thường xuyên cho các nhà đầu tư về tiến độ huy động vốn của mình.

Một điều quan trọng đối với những công ty muốn cung cấp dịch vụ Tài sản Kỹ thuật số là cần phải có một pháp nhân có trụ sở tại Liên minh Châu Âu. Điều này có thể có tác động đến Anh Quốc hậu BREXIT. Hơn nữa, Ủy ban EU đã tuyên bố ủng hộ ECB, tổ chức đang xem xét việc phát hành tiền tệ kỹ thuật số Ngân hàng Trung ương bán lẻ (CBDC) có sẵn cho công chúng.

Mục đích là để luật pháp được áp dụng trên toàn châu Âu, qua đó, sau khi nhà cung cấp / tổ chức phát hành Tài sản Kỹ thuật số được chấp thuận ở một quốc gia châu Âu, họ sẽ có thể tự quảng bá cho tất cả các thành viên khác. Tuy nhiên, điều này sẽ không diễn ra nhanh chóng vì mỗi thành viên cần phải đồng ý với các điều khoản của đề xuất được nêu trong báo cáo này, thành thử người ta đề ra hạn chót năm 2024 cho việc đưa ra các đề xuất khác nhau này.

Kết quả là, trong ngắn hạn, chúng ta có thể thấy trên thực tế các quốc gia khác ‘làm việc riêng của họ’ bằng cách noi theo Pháp, khi nước này đã nhanh hơn các thành viên EU khác với luật khuyến khích Tài sản Kỹ thuật số / ICO. Mặc dù Đức gần đây cũng đã ban hành dự thảo luật, được gọi là, “eWpG-E”, để cung cấp rõ ràng hơn về việc phát hành, chuyển nhượng, lưu ký và phân phối ban đầu Tài sản Kỹ thuật số được hỗ trợ bởi các công cụ nợ. Tuy nhiên, người ta đề xuất rằng các cơ quan quản lý cũng muốn bao gồm cả cổ phiếu và quỹ. Hiện tại, các khoản đầu tư tài chính cần phải có phiên bản giấy của đề xuất, nhưng mục đích là nếu được phát hành ở định dạng kỹ thuật số thì sẽ không cần phải tạo phiên bản giấy.

Nếu những đề xuất này được thông qua, nó sẽ đưa Châu Âu trở thành một trong những khu vực pháp lý được quản lý chặt chẽ nhất đối với giao dịch tiền điện tử, cung cấp sự rõ ràng về mặt pháp lý cho việc quản lý Tài sản Kỹ thuật số cũng như quyền và nghĩa vụ giữa nhà phát hành token và người mua. Điều này chắc chắn gây áp lực lên các khu vực tài phán khác để xem xét lại luật pháp của họ và qua đó, đảm bảo họ không bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh để số hóa các lĩnh vực dịch vụ tài chính của riêng họ.

Theo Medium

Xem thêm

Liên quan