Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

VinFast được xếp vào top 5 thương vụ IPO được mong đợi nhất tại châu Á trong năm 2023

Share

Theo bài báo của South China Morning Post, VinFast là một trong 10 công ty tại châu Á có khả năng huy động được ít nhất 1 tỷ USD thông qua đợt IPO dự kiến thực hiện vào năm 2023, cùng với các công ty như Ant Group, FWD,…

Theo South China Morning Post, mặc dù thời kỳ hoàng kim của các thương vụ chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) có thể chưa trở lại vào năm 2023, nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp châu Á đang chuẩn bị cho các đợt IPO trong năm tới, có khả năng huy động được ít nhất 1 tỷ USD.

Ở Trung Quốc đơn thuần, đã có 9 doanh nghiệp tiến hành IPO với quy mô tương đương hoặc lớn hơn mức đã đề cập ở trên trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ năm nào trước đó. Tuy nhiên, tại các thị trường khác như Hong Kong, Seoul hoặc Mumbai, các thương vụ IPO như vậy đã gần như biến mất trong năm 2022.

Dưới đây là danh sách 5 công ty châu Á có tiềm năng thực hiện đợt IPO thành công và huy động được ít nhất 1 tỷ USD trong năm 2023, được tổng hợp bởi South China Morning Post:

Ant Group

ant group
HANGZHOU, CHINA – OCTOBER 09: A logo of Ant Group is seen at the company’s headquarters on October 9, 2020 in Hangzhou, Zhejiang Province of China. (Photo by Ding Junhao/VCG via Getty Images).

Nếu Ant Group của tỷ phú Jack Ma thực hiện thành công thương vụ IPO vào năm 2023, đó sẽ là một trong những thương vụ niêm yết đáng chú ý nhất trên thế giới, bởi thương vụ IPO trước đó của Ant Group đã bị giới chức chặn lại vào tháng 11/2020.

Các chuyên gia phân tích cho biết một khoản tiền phạt được áp dụng đối với tập đoàn fintech vào tháng trước có thể đánh dấu sự kết thúc của cuộc điều tra của chính quyền Bắc Kinh đối với công ty này, đồng thời đánh dấu bước khởi đầu mới để tiếp tục quá trình IPO bị gián đoạn của công ty.

Syngenta Group

Theo kế hoạch, Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc sở hữu các hoạt động trong lĩnh vực hạt giống và phân bón sẽ thực hiện một đợt IPO với giá trị ước tính lên tới 65 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,3 tỷ USD). Nếu IPO này được thực hiện thành công và được tung ra thị trường với quy mô lớn như vậy, nó có thể trở thành một trong những thương vụ IPO đáng chú ý nhất thế giới vào năm tới.

Đọc thêm: VinFast IPO 2023 – Thực hiện hóa giấc mơ niêm yết trên Nasdaq

SCG Chemicals

Công ty con của Siam Cement đặt trụ sở tại Thái Lan đang tiến hành công việc để chuẩn bị cho việc IPO với mục tiêu huy động ít nhất 2 tỷ USD. Theo thông tin từ công ty mẹ của SCG Chemicals, tháng 10 vừa qua, họ cho biết sẽ xem xét thời điểm phù hợp cho việc niêm yết của công ty con vào năm 2023.

Cinema XXI

cinema XXI

Cinema XXI, là đơn vị điều hành chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất của Indonesia với tên gọi Nusantara Sejahtera Raya, đang xem xét kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán trong nước. Nếu thực hiện IPO thành công, công ty có thể huy động được khoản tiền lên tới 1,1 tỷ USD.

VinFast

Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast (VinFast) thông báo đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) để thực hiện đợt phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 7/12. Tuy nhiên, số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến chưa được công bố. VinFast dự định niêm yết cổ phiếu phổ thông của mình trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã “VFS”.

vinfast ipo

Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, Credit Suisse Securities (USA) LLC và J.P. Morgan Securities LLC sẽ đảm nhiệm vai trò là bookrunner và là đại diện cho các nhà bảo lãnh phát hành trong đợt chào bán được đề xuất. Book runner là người điều phối chính hoặc người bảo lãnh chính trong việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu hoặc công cụ tài chính khác.

Các đối tác tham gia vào việc dựng sổ cho đợt phát hành vốn cổ phần của nhà sản xuất ô tô Việt Nam bao gồm BNP Paribas Securities Corp., HSBC Securities (USA) Inc., Nomura Securities International, Inc., WR Securities, LLC và RBC Capital Markets, LLC. Trong khi đó, Robert W. Baird & Co. Incorporated sẽ đóng vai trò đồng quản lý. Theo các nguồn tin của Bloomberg, việc huy động vốn của công ty có thể đạt mức ít nhất 1 tỷ USD, tùy thuộc vào lãi suất.

Đọc thêm: VINFAST VÀ KẾ HOẠCH IPO NUÔI THAM VỌNG THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỸ

Xem thêm

Liên quan